ครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง พัฒนาการของเพียเจย์ได้แบ่งความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ ตามพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้- ความรู้ทางด้านกายภาพ
- ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์
นอกจากนั้นอาจารย์ยังพูดเรื่อง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัย มีทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้
- การนับ (Counting)
- ตัวเลข (Number)
- การจับคู่ (Matching)
- การจัดประเภท (Classification)
- การเปรียบเทียบ (Comparing)
- การจัดลำดับ (Ordering)
- รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
- การวัด (Measurement)
- เซต (Set)
- เศษส่วน (Fraction)
- การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
- การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
- การนับ เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1 ถึง 10
- ตัวเลข เช่น การสอนบวก ลบ คูณ หาร
- การจับคู่ เช่น จับคู่สิ่งของที่ตรงข้ามกัน หรือเหมือนกัน เช่น จับคู่หมวดสัตว์ ผลไม้
- การจัดประเภท เช่น การจัดประเภทของใช้ อาหาร เป็นต้น
- การเปรียบเทียบ เช่น การเปรียบเทียบความสูง
- การจัดลำดับ เช่น เรียงสิ่งของที่มีจำนวนน้อยไปหามาก หรือ มากไปหาน้อย
- รูปทรงและเนื้อที่ เช่น การบอกชื่อรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์
- การวัด เช่น ให้รู้จักความยาวและ ระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก
- เซต
- เศษส่วน เช่น การแบ่งน้ำในสัดส่วนต่างๆ
- การทำตามแบบหรือลวดลาย เช่นการฉีก ตัด แปะกระดาษตามรูปทรงที่กำหนด
- การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ เช่น ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริง เด็กได้มีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า จะย้ายที่หรือทําให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น