วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

ความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง พัฒนาการของเพียเจย์ได้แบ่งความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ ตามพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ออกเป็น 2 ด้าน ดังนี้
  1. ความรู้ทางด้านกายภาพ
  2. ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์
  นอกจากนั้นอาจารย์ยังพูดเรื่อง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัย มีทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้
  1. การนับ (Counting)
  2. ตัวเลข (Number)
  3. การจับคู่ (Matching)
  4. การจัดประเภท (Classification)
  5. การเปรียบเทียบ (Comparing)
  6. การจัดลำดับ (Ordering)
  7. รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
  8. การวัด (Measurement)
  9. เซต (Set)
  10. เศษส่วน (Fraction)
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
  12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservation)
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้การบ้านนักศึกษาไปหาตัวอย่าง ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับเด็กปฐมวัยลงบล็อก ดังนี้
  1. การนับ  เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1 ถึง 10 
  2. ตัวเลข เช่น การสอนบวก ลบ คูณ หาร
  3. การจับคู่ เช่น จับคู่สิ่งของที่ตรงข้ามกัน หรือเหมือนกัน เช่น จับคู่หมวดสัตว์ ผลไม้
  4. การจัดประเภท เช่น การจัดประเภทของใช้ อาหาร เป็นต้น
  5. การเปรียบเทียบ เช่น การเปรียบเทียบความสูง
  6. การจัดลำดับ เช่น เรียงสิ่งของที่มีจำนวนน้อยไปหามาก หรือ มากไปหาน้อย
  7. รูปทรงและเนื้อที่  เช่น การบอกชื่อรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์
  8. การวัด เช่น ให้รู้จักความยาวและ ระยะ รู้จักการชั่งน้ำหนัก 
  9. เซต 
  10. เศษส่วน เช่น การแบ่งน้ำในสัดส่วนต่างๆ
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย เช่นการฉีก ตัด แปะกระดาษตามรูปทรงที่กำหนด
  12. การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ เช่น ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริง เด็กได้มีความคิดรวบยอดเรื่องการอนุรักษ์ที่ว่า จะย้ายที่หรือทําให้มีรูปร่างเปลี่ยนไปก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น