วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 5 วันศุกร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ วิจัยและสื่อการสอนที่ตนเองได้ในหัวข้อนั้นๆ 
  • คนแรก นางสาว รุ่งฤดี   โสดา ออกมานำเสนอบทความเกี่ยวกับการให้เด็กได้ลงมือทำ ควรให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยตนเอง เช่น ชีวิตประจำวันของตนเอง และในการเรียนการสอนไม่ควรทำให้เด็กเครียดมากเกินไป ควรเรียนด้วยบรรยากาศที่สบาย เป็นกันเอง จะทำให้เด็กไม่เครียดและพร้อมสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  • คนที่ 2 นางสาว รัตนา   พงษา ออกมานำเสนอวิจัยเรื่องการพัฒนาโดยสมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมคณิตศาสตร์ โดยผู้สอนควรวิเคราะห์ในเรื่องของแต่ละช่วงอายุ พัฒนาการของเด็ก และในช่วงวัยนี้ควรเรียนหรือสนันสนุนในด้านใดของเด็ก หลังจากนั้นลงมือปฏิบัติการสอน ทำการเปรียบเทียบก่อนการสอนและหลังการสอนว่าเด็กเรียนรู้อะไร มีผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้นหรือไม่ เด็กได้อะไรจากการเรียนรู้ 


        หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษให้กับนักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้นักศึกษาช่วยกันคิดสิ่งที่เกิดขึ้นสามารถทำให้เป็นประโยคสัญลักษ์ทางคณิตศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง ต่อมาอาจารย์ก็จัดกิจกรรมการสอนทางคณิตศาสตร์ โดยแบ่งกระดานเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งส้มตำ กับ ฝั้งลาบไก่ โดยให้นักศึกษาออกไปเลือกสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ แล้วมาเปรียบเทียบว่าอาหารประเภทไหนมากกว่าหรือน้อยกว่า



             หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาเขียนคนเราใช้คณิตศาสตร์ทำอะไรบ้างในชีวิตประจำวันของตนเอง โดยให้นักศึกษาคิดและเขียนลงไปในกระดาษ ต่อจากนั้นอาจารย์ก็พาทำกิจกรรมสุดท้าย คือ อาจารย์จะเปิดเพลงให้ฟังแล้วให้นักศึกษาทำสัญลักษณ์ขึ้นเป็นของตนเอง แทนจังหวะการตบมือตามความเข้าใจของตนเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น